Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào thị trường Việt Nam.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng thanh toán giao dịch trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào khoảng thời gian 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào Thị phần Việt Nam.
Có khả năng thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào thị trường VN mà không cần làm những gì nhiều.
Cụ thể chi tiết, trong tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm chọn lựa trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang chạy tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, căn nguyên thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang chạy.
Nhìn một cách toàn diện và tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị phần ĐNA, khi có cả một hệ thống dịch vụ thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả giao dịch. Cụ thể, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng gốc rễ thanh toán tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào thị trường VN là họ muốn thống nhất nền tảng giao dịch thanh toán trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong Quanh Vùng. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Vương Quốc Của Những Nụ cười và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở Việt Nam điều này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho thấy rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng giao dịch Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy Tặng Kèm trên toàn khu vực đông nam á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực khu vực đông nam á, trong các số đó có Việt Nam.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vụ việc vào thị trường giao dịch thanh toán nước ta theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị phần trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian giao dịch tại nước ta được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước VN mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp chuyển động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian giao dịch thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước nước ta thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thanh toán thì hiện nay nước ta không có cam kết mở rộng thị trường.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, Phần Trăm sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn Phần Trăm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào nước ta vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech VN Lúc Này trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang mon men vào thị trường Việt Nam?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét