Giao hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó mang tới sự thuận lợi cho người sử dụng khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách giao hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn đưa thông tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mặt hàng phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ để ý là giá thành, Tuy vậy giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí ship hàng. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến quyết định chi tiền của những người mua sắm online.
Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm trực tuyến đối với người dân VN thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về giá thành sản phẩm không thấp chút nào và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có sự việc.
Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cẩn trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí ship hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy tham khảo 5 chiến lược ship hàng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng sau đây
1. Miễn phí ship hàng
Miễn phí ship hàng luôn là 1 chiến lược thu hút khách hàng cực kỳ công dụng nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.
Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ tạo nên cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy tức giận, thậm chí từ bỏ việc thanh toán. Bên cạnh đó, việc miễn phí ship hàng sẽ là 1 trong cú đấm martketing vào đối thủ, giúp bạn rất nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. giờ đây các công ty thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng cơ chế free ship cho một số đơn hàng và tự hào thông báo đến quý khách rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo ngại về bất kỳ một chi phí nào khác”.
Tuy vậy, việc đề ra cơ chế miễn phí giao hàng là một sự liều lĩnh rất lớn. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn liếng khổng lồ. Khi ra quyết định Ship hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Tuy nhiên nếu bạn nâng cao giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là 1 trong những sự lừa dối.
Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí ship hàng” thì bạn cần nghiên cứu và điều tra kỹ lưỡng và tính toán một số ít điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn có áp dụng việc ship hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với 1 số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí Ship hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).
2. Áp dụng hình thức ship hàng thu tiền
Dịch vụ thu hộ CoD là một trong loại hình dịch vụ mới xuất hiện ở nước ta một vài năm gần đây. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi ship hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại khách hàng sau khi đơn hàng được giao thành công.
Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và giảm bớt 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ khởi tạo được sự tin cẩn với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. nếu như không vừa ý, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hàng cho bạn.
Tuy vậy với hình thức này bạn sẽ gặp phải khủng hoảng về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong quá trình xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về địa chỉ của bạn, hàng hóa hoàn toàn có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.
ShipChung hiện nay là 1 những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) tại Việt Nam
3. Cung cấp tất cả các thông tin về chi phí phải trả cho người mua
Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê những cơ quan giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí giao hàng là bao nhiêu và để người tiêu dùng ra quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi nhắc hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.
Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách thứ nhất nhưng nó lại tạo cảm giác tin tưởng với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ưu điểm của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí ship hàng giúp doanh thu không bị ảnh hưởng.
4.Sử dụng các hình thức ship hàng đa dạng
Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, tiếp đến lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu người tiêu dùng muốn nhận được hàng trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể lựa chọn hình thức ship hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.
Đây được coi là chiến lược ship hàng cực kỳ thông minh, tiện dụng, công dụng, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ tiến độ mua bán, vận chuyển.
5. Áp dụng một mức giá ship cố định
Đây là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí rất thấp hoặc rất cao của khách.
Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, TP HCM các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá thành 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại một số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc cấu hình thiết lập xác suất giá ship cố định là khiến cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn rất cần được tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và mang lại hiệu quả nhất có thể.
Lựa chọn 1 chiến lược ship hàng hợp lý là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến giờ đây. Bạn cần phải cho khách hàng nắm rõ rằng chính sách giao hàng nhằm đem lại sự thuận tiện cho chính bản thân họ chứ không nhằm mục đích tăng thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chính sách trên và lựa chọn một chiến thuật tốt nhất cho shop của mình.
Theo >>> Năm chiến lược giao hàng hiệu quả
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét