Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt tác dụng cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện tác dụng. Tuy nhiên điều này thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có khuynh hướng không đạt được hiệu quả cao
vì những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các cách đóng gói hàng hóa kém
hiệu quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các palet kém
chất lượng… vấn đề này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó phải trả
thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong ngành dịch
vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không tác dụng là vô cùng phung
phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để triển khai những thùng giấy quá khổ so
với lượng hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của xe
tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự phát
triển vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng
hiện tại, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe
tải cho biết, lúc bấy giờ khoang chứa hàng của họ y như bị “thái hạt lựu” vậy,
hầu như chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy
đổi ra tiền, vì vậy có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những
kiện hàng nhỏ hơn, hiệu quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng
hàng này thật sự đem về kết quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên phố và đóng góp thêm phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án hữu ích cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện tiến trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy vậy cũng có không ít người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương thức đóng hàng nhỏ để mang về hiệu quả cao. Hầu hết là do họ không biết điều ấy, một trong những phần là do tiến trình hoạt động của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức tạp, do đó các bước đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu tác dụng là 1 tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu tác dụng là một sự việc
Hầu hết các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí 1 số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là một
tiến trình của chuỗi đáp ứng. cho nên họ đánh giá tốt lượng chi phí có thể tiết
kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa hiệu quả.
Sự quan liêu
trong hoạt động cũng là một trong vấn đề. thời nay khá nhiều các bộ phận không
giống nhau can thiệp vào quy trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận
thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế bao bì và
cách thức đóng hàng. Đóng hàng công dụng sẽ tiết kiệm ngân sách và chi phí đáng
kể cho tiến trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó là
sự việc, không ai muốn chịu trách nhiệm. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong chuỗi
đáp ứng có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu hiệu quả”.
Một
điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng công dụng đó là từ việc
thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Những nhà
vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn trên mỗi chiếc xe tải,
họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng một tuyến đường, đặc biệt
là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng kết quả không phải là trách nhiệm của mình. Tuy nhiên những thay đổi cách đây không lâu của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong các bước đóng hàng nếu không muốn
hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa hàng
có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi nhét
tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là một giải pháp hay cho
việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không tốt,
sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Do đó người gửi hàng phải tìm
cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: thứ nhất họ không
muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ hai họ cũng
không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy vậy đây là 1 trong con dao hai
lưỡi, với người gửi hàng sẽ dễ dàng hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác đóng gói hàng
hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều đó tiềm ẩn các thiệt hại,
rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích cỡ hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), hiện giờ phần nhiều các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác định cước. Vậy phương thức này bổ ích ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của dịch vụ thương mại điện tử đã thay đổi lớn điều đó. giờ đây hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không hề ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ cá biệt, đây là điều thường bắt gặp trong mô hình B2C. điều này tạo cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã hết phù hợp, cho nên việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tính năng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các dòng sản phẩm khác nhau, hạn chế không gian trống khi đóng hàng…
Một số công ty sau khi áp dụng các các bước cải tiến đóng hàng đã phân biệt lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. 1 số công ty lớn còn đang áp dụng các giải pháp công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, kết quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý tiến trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quy
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về kích
thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và tiếp tục cập nhật thêm cho các mặt
hàng mới toanh.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn tương đối nhiều những
người gửi hàng không đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, do đó việc đóng
hàng thiếu hiệu quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng công dụng hơn sẽ làm tăng tính
tinh gọn của chuỗi cung cấp, số lượng dân cư nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng
mấy ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần phải thực hiện kết quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát và điều hành quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để bổ ích hơn cho môi trường. Tuy vậy việc đóng hàng thiếu công dụng của người gửi hàng tạo nên việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quy trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có ích”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quá trình đóng hàng được. Họ không hiểu rõ chi tiết của việc cải thiện công dụng đóng hàng và lợi ích tài chính của nó mang về. Những công ty có quy mô lớn, thường xuyên chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và tạo ra sự thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều này”.
“Đóng hàng hiệu quả mang đến cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận biết ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng công dụng hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng
hàng thiếu kết quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều đó là không hữu dụng cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Nâng
cấp dịch vụ chuyển hàng hóa bằng phương pháp gói hàng tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét