Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

Làn gió mới mang tên "Siêu thị mini

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh vùng bạn đang sinh sống là sẽ thấy hàng ngàn mô hình siêu thị mini mới được mở ra vài năm cách đây không lâu. Hoặc không dừng lại ở đó, đã có không ít cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện dụng đầy ưu việt.
Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và trung tâm giao thương tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền đã bị trững một thời khắc. Tuy vậy vừa mới đây chủ hàng tạp hoá đã nâng cấp cửa hàng lên theo dạng siêu thị nhưng với diện tích nhỏ hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng lành mạnh và tích cực mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.

Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn liếng từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán 1 số ít mặt hàng tiện dụng rất thật phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với mức giá sát “gốc” thì đảm bảo 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.

Về phía tâm lý mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng người tiêu dùng bởi trải nghiệm mua sắm và chọn lựa tiện lợi, giá cả hợp lý thậm trí rẻ hơn chợ cổ truyền, chất lượng đảm bảo và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời điểm hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro khủng hoảng. Tuy là nhỏ thêm hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền và nó được trang bị hệ thống máy tính tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và thu xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa zi năng ngăn nắp và gọn gàng, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đưa về doanh thu và lợi nhuận khổng lồ.

Với điểm mạnh quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu cư dân, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì nhu cầu mua sẽ gia tăng, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng cách tân và phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.

Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam báo cáo có khá nhiều đưa ra quyết định mua sắm khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua hàng hiện đại và chợ cổ truyền, 64% người tiêu dùng hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và tặng thêm đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người mua.

Kết quả hình ảnh cho Cừa hàng tiện lợi Vinmart+
 

Cừa hàng tiện lợi Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)

Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ ràng rằng siêu thị mini có điểm mạnh hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ cổ truyền. Khi đã khảo sát nhu cầu mua và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm trí của người mua hàng là yêu chuộng thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về địa điểm, thân thiện với người dùng… những cửa hàng này sẽ đem lại thành công ngoài mong đợi.

Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang trở nên tân tiến nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của những thành phố lớn như Thành phố HCM, Hà Nội,… có lẽ rằng bây giờ siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và không hề ít các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp lên mô hình kinh doanh mới này để thu hút khách hàng. Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là 1 trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.

Như vậy có thể thấy dư địa trở nên tân tiến của thị phần bán lẽ đa và đang là không nhỏ, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng xuất phát từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống nâng cao. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.

Nguồn: Siêu thị mini” xuất hiện như nấm sau mưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét