Một số dự án trọng yếu trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm tiến trình do nhiều nguyên nhân, trong đó giải phóng mặt bằng chậm luôn là rào cản lớn nhất.
Để tháo gỡ vướng mắc này, TP. Hà Nội đã yêu cầu đề cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng 1 số ít chính sách theo hướng thông thoáng rộng hơn.
Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm của Hà Nội đã được đẩy nhanh tiến độ. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái
Dự án chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng điều hành và quản lý đầu tư theo dạng đối tác doanh nghiệp công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, giải phóng mặt bằng là việc rất tinh vi, cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng tiến độ xúc tiến dự án.
Hiện có 18/33 dự án hết sức quan trọng trong năm 2020 bị chậm tiến độ, trong các số đó phần lớn liên quan tới việc chậm giải phóng mặt bằng.
Trên thực tế, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó xác định nguồn gốc đất, thủ tục giải phóng đền bù mặt bằng qua nhiều khâu... Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho chủ đầu tư.
Theo Giám đốc Trung tâm cải cách và phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do không ít hộ dân cư chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. một số ít hộ tự chuyển nhượng đất, tự đổi khác mục đích sử dụng đất…
Tương tự, khu depot (nơi điều hành và quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện GPMB, song quá trình rất chậm.
Vướng mắc chủ yếu do nhiều hộ dân chưa phù hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được khởi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay phần đường dẫn đầu cầu chưa triển khai xong do địa phương chưa thực hiện xong giải phóng đền bù mặt bằng phần diện tích của 6 hộ gia đình.
Giám đốc Trung tâm cải tiến và phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho tương xứng quy hoạch, sau đó trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng đền bù mặt bằng.
Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng con đường Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, vì vậy huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.
Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng đền bù mặt bằng khu vực ngã tư Vọng - Trường Chinh - Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang
Chủ động các chiến thuật tương xứng
Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những chiến thuật thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, TP. Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác giải phóng đền bù mặt bằng.
Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các CĐT, với yêu cầu rõ giai đoạn giải quyết từng dự án.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh nguồn gốc đất với từng dự án cụ thể chi tiết.
Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng cường đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành giải phóng đền bù mặt bằng.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, nếu người đầu tư và chính quyền địa phương chủ động kết hợp giải quyết thì vướng mắc trong giải phóng đền bù mặt bằng sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải thi công ngay tới đó.
Còn Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã thành lập tổ công tác chuyên trách để xử lý các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và các cơ quan liên quan giao ban tìm giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án.
Về khâu GPMB trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng Quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu GPMB được cải thiện, chắc chắn tiến độ dự án được đẩy nhanh, kết quả giải ngân vốn đầu tư công cũng trở nên chuyển biến tích cực.
st
_________________
>>> Nguồn: Gỡ rào cản giải phóng mặt bằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét