Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

Vì sao công ty xuất khẩu lại không gửi hàng hóa qua đường sắt, hàng không?

Vận chuyển hàng hóa qua đường sắt mặc mặc dù có giá tốt, đường hàng không bảo quản hàng hóa tốt song nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xem đây là kênh vận chuyển có nhiều ưu thế trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông thủy sản.

 
Hội nghị trực tuyến được Bộ Công thương tổ chức nhằm tăng tính kết nối vận chuyển hàng nông sản qua đường sắt, hàng không - Ảnh: N.AN


Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp nông sản đường sắt, hàng không do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức ngày 8-9.

Chuyên xuất khẩu nông sản, trái cây vào Hoa Kỳ, Australia…, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết: vận chuyển hàng không có ưu thế là giảm rủi ro về chất số lượng hàng hóa, đặc biệt sản phẩm rất cần được bảo quản. Tuy nhiên, khó khăn là giá cước vận chuyển khá cao. Đơn cử như các chuyến bay vào Hoa Kỳ, Canada chỉ có 4 hãng hàng không, nên nếu hãng nâng giá vẫn phải chấp nhận. 

Còn với vận chuyển bằng đường sắt, doanh nghiệp này cũng không lựa chọn vì phải qua không ít khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất số lượng hàng hóa.

"Hàng phải chở ra ga Sóng Thần để vận chuyển ra ga Đồng Đăng sang Trung Hoa, trong khi đường bộ thì xe container tới tận tay vận chuyển qua China ngay. Phương thức này giúp hàng vận chuyển đảm bảo tốt nhất, nên đường sắt chỉ vận chuyển được hàng đông lạnh, còn hàng trái cây nhạy cảm, bị sốc nhiệt thì sẽ bị thiệt hại" - ông Tùng nói.

Theo ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh (Tổng công ty đường sắt VN), 6 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng có khối lượng là 864.000 tấn nhưng lượng hàng xuất khẩu bằng đường đường sắt khiêm tốn khi chỉ đạt hơn 17.000 tấn, chiếm 1,8%.

Trong khi đó, vận tải đường sắt cũng có những ưu thế nhất định như cân nặng lớn, gồm cả hàng đông lạnh, tự hành. Tuyến tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi nhiều nước, hiện cung cấp dịch vụ trọn dịch vụ theo nhóm xuất nhập khẩu chính ngạch như thông quan tại cửa khẩu mà không phải lo lắng về việc vượt tải trọng, thông quan.

Đáng chăm chú là chi phí vận chuyển có tính cạnh tranh hơn. Đơn cử với mặt hàng tinh bột sắn, quãng đường từ Tuy Hòa đến Đồng Đăng vận chuyển bằng đường sắt là 396.000 đồng/tấn (chưa gồm VAT và bốc xếp hai đầu), thì vận chuyển bằng đường bộ lẫn đường biển là 400.000 đồng/tấn (chưa VAT và bốc xếp hai đầu). Riêng vận chuyển 100 % bằng đường bộ có giá lên đến 1 triệu đồng/tấn.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến nghị cần có hỗ trợ tích cực để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bởi trước đây nhiều sự lựa chọn nhưng chuyến bay giờ đây hạn chế, phải cạnh tranh chỗ, giá cả gấp đôi, khiến giá cước bị đội lên khá cao nên cần có chính sách giúp đỡ một số ngành có thế mạnh như nông sản; ngành đường sắt tăng lên tính kết nối để giảm khâu trung chuyển, giảm thêm giá thành.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn trong kết nối vận chuyển hàng hóa với đường sắt, hàng không. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp là cần thiết để tăng tính kết nối nhằm giảm chi phí trong thời gian tới.

________________________

>>> Nguồn: Tại sao công ty xuất khẩu lại không gửi sản phẩm qua đường sắt, hàng không?






 



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét